เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัวเข้ากับวิถีของโรงเรียน
เกิดความใคร่รู้เรื่องไดโนเสาร์และสามารถเลือกเรื่องที่อย่างเรียนรู้พร้อมบอกเหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
25
– 28
ต. ค. 59
|
โจทย์ :
ปรับตัว
/ สร้างแรง
Key Question :
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรมากที่สุด?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม
Home school day
Wall Thinking :
ปั้นดินน้ำมันรูปไดโนเสาร์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
-นิทานเรื่อง
“โป๊งเหน่งเกเร”
|
วันอังคาร
( 1 ชั่วโมง
)
ชง :
- ครูทบทวนวิถีพร้อมสร้างข้อตกลงในการอยู่ร่วมกัน
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจเพื่อสังเกตสิ่งมีชีวิตต่างๆรอบบริเวณโรงเรียน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร, แต่ละสิ่งมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
ใบงานวาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน
ใช้ :
ปั้นดินน้ำมันรูปไดโนเสาร์
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง :
- ครูทบทวนวิถีพร้อมสร้างข้อตกลงในการอยู่ร่วมกัน
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “โป๊งเหน่งเกเร” เพื่อสร้างแรงให้นักเรียนอยากเรียนเรื่องไดโนเสาร์
และเชื่อมโยงเข้าสู่ กิจกรรม Home school day
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ นักเรียนเห็นอะไรบ้าง, ตัวละครมีใครบ้าง, แต่ละคนเป็นอย่างไร, ถ้านักเรียนเป็นโป๊งเหน่งนักเรียนจะทำอย่างไร?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกิจกรรม Home school day
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ การบ้านในช่วงปิดภาคเรียนของนักเรียนคืออะไร, นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับไดโนเสาร์, ไดโนเสาร์อยู่ที่ไหน,
นักเรียนคิดว่าบ้านของไดโนเสาร์จะมีลักษณะอย่างไร? ”
-
ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ระหว่างปิดภาคเรียน
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์
Model
ที่อยู่อาศัยของไดโนเสาร์ “ภูเขา, ต้นไม้, บรรยากาศ”
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจแหล่งน้ำที่มีปลาอยู่ภายในบริเวณโรงเรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกม “ลมเพลมพัด...ไดโนเสาร์แปลงกาย”
เพื่อนเสริมแรงให้นักเรียนอยากเรียนเรื่องของโดโนเสาร์มากยิ่งชึ้น
เชื่อม :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนแปลงกายเป็นใครบ้าง, นักเรียนคิดว่านักเรียนคิดว่ามีสัตว์ชนิดใดบ้างที่มีลักษณะคล้ายกับไดโนเสาร์?
”
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์ Model ที่อยู่อาศัยของไดโนเสาร์ “ภูเขา, ต้นไม้,
บรรยากาศ”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อ ” เพื่อสร้างแรงให้นักเรียนอยากเรียนเรื่องไดโนเสาร์และเชื่อมโยงให้นักเรียนเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“ในนิทานมีตัวละครใดบ้าง, เกิดอะไรขึ้นบ้าง ”
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรมากที่สุดทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้มากที่สุด
โดยใช้เครื่องมือการคิด Card & chart จากนั้นครูจัดหมวดหมู่สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยว่าอย่างไรให้น่าสนใจ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนนำเสนอชื่อหน่วยโดยใช้เครื่องมือ Blackboard
Share
ใช้ :
นักเรียนวาดรูปสิ่งที่อยากเรียนรู้
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“โป๊งเหน่งเกเร”
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตต่างๆรอบบริเวณโรงเรียน
ชิ้นงาน
- ใบงานวาดภาพสิ่งที่ได้จากการเดินสำรวจ
- ปั้นดินน้ำมันรูปไดโนเสาร์
- Modelที่อยู่อาศัยของไดโนเสาร์ “ภูเขา, ต้นไม้, บรรยากาศ”
|
ความรู้
นักเรียนสามารถปรับตัวเข้ากับวิถีของโรงเรียน
เกิดความใคร่รู้เรื่องไดโนเสาร์และสามารถเลือกเรื่องที่อย่างเรียนรู้พร้อมบอกเหตุผลได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ยังอยู่ในกระบวนการปรับตัวและทบทวนวิถีของน้องๆ อนุบาล 1 และสร้างแรงเพื่อให้นักเรียน อยากเรียนรู้เรื่อง ไดโนเสาร์ และเชื่อมโยงครสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ครูจึงสร้างแรงโดยการพานักเรียนเดินสำรวจรอบๆ บริเวณโรงเรียน และสำรวจสิ่งมีชีวิตในโรงเรียน การเล่นเกม ในสัปดาห์แรกนักเรียนได้ทำกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนให้ความสนใจ สำหรับการสร้างแรงใน Quarter นี้ ง่ายต่อการสร้าวแรง เพราะเป็นเรื่องที่น้องให้ความสนใจอยู่แล้ว น้องๆ สามารถบอกชื่อของไดโนเสาร์บางชนิดได้ เช่น
น้องรัก : ไดโนเสาร์ T-rex กินเนื้อ
น้องนมะ : ไดโนเสาร์กินเนื้อฟังจะแหลม เพราะเอาไว้กินเนื้อ
น้องคเชนทร์ : บ้านของไดโนเสาร์มีภูเขาไฟด้วย
น้้องโอ๊ต : พี่ไดโนเสาร์ตัวใหญ่มากๆ มีร่างกายแข็งแรง
น้องเนส : พี่ไดโนเสาร์น้ารัก
น้องรัก : สเตโกซอรัส มีครีบที่หลังเหมือนพี่ปลาเลย
กิจกรรม Home school day น้องๆ ได้ประดิษฐ์ไดโนเสาร์หลากหลายรู้แบบ โดยทำจากวัสดุเหลือใช้และจากธรรมชาติ มีไดโนเสาร์ของเพื่อนชำรุดเสียหาย จึงได้คุยเพื่อสร้าข้อตกลงในการดูและไดโนเสาร์ คุณครูตั้งคำถาม "หากนักเรียนไม่ช่วยกันดูและพี่ไดโนเสาร์ จะเกิดอะไรขึ้น"
น้องเนส : พี่ไดโนเสาร์ก็นะอยู่กับเราไม่นาน
น้องดาว : พี่ไดโนเสาร์ก็จะเสียใจ และเจ็บ
น้องแหนม : เราต้องช่วยกันดูแลพี่ได้โนเสาร์ ดูได้แต่เราต้องไม่ทำพี่ไดโนเสาร์
คูณครูตั้คำถาม "แล้วถ้าหาพี่ไดโนเสาร์เกกิดการชำรุดเสียหาย นักเรียนจะช่วยดูและพี่ไดโนเสาร์อย่างไร
น้องนมะ : ช่วยหกันซ่อมพี่ไดโนเสาร์ครับ
น้องโอ๊ต : เราต้องใช้กาวติดให้ชิ้นส่วนพี่เค้าต่อกันเหมือนเดิม
คุณครูตั้งคำถาม "ถ้ากาวติดไม่อยู่เด็กๆ คิดว่าจะใช้อะไรติดได้บ้าง
น้องเนส : ใช้ดินน้ำมันมาปั้นต่อกันครับ
น้องดาว : ใช้พี่กาวสองหน้าติดค่ะ
จากนั้นน้องๆ ก็ช่วยกันซ่อมพี่ไดโนเสาร์ที่ชำรุดเสียหายโดยใช้วิธีที่ต่างกันได้สำเร็จ น้องๆ สนุกสนานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเดินสำรวจแหล่งน้ำที่อยู่ในโรงเรียนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ นอกจากไโนเสาร์ นักเรียนสนุกสนานกับการฟังนิทาน การปั้นดินน้ำมัน และวาดภาพวันแรกที่นักเรียมมาเรียนจากการเดินสำรวจ ทุกคนทำได้ดีมากค่ะ