เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนเข้าใจโครงสร้างภายใน(ฟอสซิล)และภายนอกสามารถอธิบายโครงสร้างและเชื่อมโยงเข้าสู่อวัยวะส่วนต่างๆ
ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
14 – 18
พ.ย. 59
|
โจทย์ :
โครงสร้างไดโนเสาร์
Key Question :
โครงสร้างภายในและภายนอกของไดโนเสาร์
เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างของคน, สัตว์ และพืช
Show and Learn :
นำเสนอชิ้นงานปั้นดินน้ำมันสิ่งชีวิตที่มีความคล้ายกับไดโนเสาร์
Wall Thinking :
เขียน
Web โครงสร้าง
(อวัยวะ) ของไดโนเสาร์ พร้อมเขียนคำศัพท์ประกอบชื่ออวัยวะ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
เกมแสดงท่าทางต่างๆจากบัตรคำ
-
เพลง " ไดโนเสาร์ "
ไดโนเสาร์อยู่ด้วยกันมากหลาย
ในป่าในถ้ำกินผักมากมาย
สี่ขาสองขาคอยาวมีลาย
ทุกตัวสุขสบายเราคือเพื่อนรักกัน
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูนำแผ่นภาพจิ๊กซอว์พัสเซิลรูปไดโนเสาร์มาให้นักเรียนสังเกตและต่อเติมชิ้นส่วนที่ขาดหายไป
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง,
โครงกระดูกของไดโนเสาร์มีอวัยวะใดบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับแผ่นภาพจิ๊กซอว์พัสเซิลรูปไดโนเสาร์
ใช้ :
ต่อเติมรูปภาพชิ้นส่วนโครงกระดูกของไดโนเสาร์น้อย
อังคาร
( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ ตา หู จมูก ” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ลักษณะของคน
เพื่อเชื่อมโยงไปสู่โครงสร้างของไดโนเสาร์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ร่างกายของไดโนเสาร์ประกอบด้วยอวัยวะส่วนใดบ้าง? , มีส่วนใดบ้างของร่างกายเราและไดโนเสาร์ที่มีเหมือนกัน”
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของคน
เพื่อเชื่อมโยงไปสู่โครงสร้างของไดโนเสาร์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ใช้
:
นักเรียนเขียน
Web โครงสร้าง
(อวัยวะ) ของไดโนเสาร์
วันพุธ
( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูเล่านิทานเรื่อง“.......................................”
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในนิทานมีใครบ้าง,
เกิดอะไรขึ้นกับ..................,
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนสนทนาระดมคาวามคิดเกี่ยวกับนิทานเรื่อง“...........................” เชื่อมโยงเข้าสู่โครงสร้างของสัตว์อื่นๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนรู้จักสัตว์ชนิดใดบ้าง,
สัตว์แต่ละชนิดมีความเหมือนหรือต่างกับนักเรียนอย่างไร, มีสัตว์ชนิดใดบ้างที่มีโครงสร้างคล้ายกับไดโนเสาร์,
นักเรียนสังเกตจากส่วนใด?”
ใช้ :
ชิ้นงานประดิษฐ์ไดโนเสาร์น้อย
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร้องเพลง
“ไดโนเสาร์”เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โครงสร้างของไดโนเสาร์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในเพลงพูดถึงใครบ้าง,
บ้านของไดโนเสาร์อยู่ที่ไหน?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเพลง
“ ไดโนเสาร์”
ใช้ :
นักเรียนตกแต่งบ้านไดโนเสาร์น้อย
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ ได้โนเสาร์ คน สัตว์ พืช มีโครงสร้างที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับโครงสร้างของไดโนเสาร์ คน สัตว์ พืช
และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ใช้ :
นักเรียน Show and Learn ชิ้นงาน เขียนWeb โครงสร้าง (อวัยวะ) ของไดโนเสาร์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างของคน,สัตว์ และพืช / หน้าที่ของอวัยวะต่างๆ
ชิ้นงาน
-
ปั้นดินน้ำมันสิ่งชีวิตที่มีความคล้ายกับไดโนเสาร์
-
ต่อเติมรูปภาพชิ้นส่วนโครงกระดูกของไดโนเสาร์น้อยพร้อมเขียนคำศัพท์ประกอบชื่ออวัยวะ
-
ประดิษฐ์ไดโนเสาร์น้อยแปลงกาย(ต่อยอดจากการต่อเติมโครงกระดูกของไดโนเสาร์น้อย)
|
ความรู้ : นักเรียนเข้าใจโครงสร้างภายใน(ฟอสซิล)และภายนอกสามารถอธิบายโครงสร้างและเชื่อมโยงเข้าสู่อวัยวะส่วนต่างๆ
ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 4 น้องๆ ได้เรียนรู้เรื่องโครงสร้างภายใน(ฟอสซิล)และภายนอกสามารถอธิบายโครงสร้างและเชื่อมโยงเข้าสู่อวัยวะส่วนของ คน สัตว์ ได้ เด็กๆ อธิบายความเหมือนความต่างของไดโนเสาร์กับคนได้
น้องนมะ : คนมีฟันไดโนเสาร์ก็มีฟัน แต่ฟันของไดโนเสาร์ใหญ่กว่าฟันของคน
น้องดาว : ดนกับไดโนเสารมีขาเหมือนกัน แต่ไดโนเสาร์มีขาเยอะกว่าคน
ระหว่างที่ครูและเด็กๆ ร่วมสนทนาเกี่ยวกับโครงสร้างและอวัยวะของไดโเสาร์ อยู่นั้น น้องคเชนทร์ได้ตั้งคำถามว่า "พี่ไดโนเสาร์มีหูไหมครับ"
และในสัปดาห์นี้ พี่ออดี้ ม.3 มาร่วมสร้างการเรียนรู้การเกิดไปจนถึงการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ ร่วมกับน้องๆ อนุบาล1 น้องๆ ทุกคนตื่นเต้นและให้ความสนใจมากๆ เลยค่ะ น้องๆ ได้รู้จักสัตว์ที่เกิดในยุคก่อนยุคไดโนเสาร์ เช่น ผึ้ง ผีเสื้อ แมงมุม และในยุคก่อนกิ้งกืออาศัยอยู่ในน้ำ และมีขนาดตัวโตมากๆ และมนุษย์คือสิ่งมีชีวิตที่เกิดนึ้นมาในโลกช้าที่สุด ในสัปดานี้น้องๆ อนุบาล1 ทุกคนสนุกสนาน เชื่อมโยงไปถึงการเล่น การเล่นบทบาทสมมติ แปลงร่างเป็นไดโนเสาร์พันธุ์ต่างๆ ตลอดทั้งสัปดาห์น้องๆ ทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ