เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนเข้าใจวงจรชีวิตของไดโนเสาร์ คน พืช สัตว์ สามารถอธิบายความเหมือนแตกต่างของสิ่งมีชีวิตแต่ละประเเภทได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
8
12 – 16 ธ.ค.
59
|
โจทย์ :
วงจรชีวิต คน พืช สัตว์
Key Question :
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่มีการตาย?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวงจรชีวิต
คน พืช สัตว์ และสิ่งมีชีวิต
Show and Learn :
เปเปอร์มาเช่ไข่ไดโนเสาร์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “ไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อ”
-
บัตรภาพวงจรชีวิตของคน
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจสัตว์ต่างๆ รอบๆ
บริเวณโรงเรียน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างจากการเดินสำรวจ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เดินสำรวจเชื่อมโยงเข้าสู่
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “คนเราเกิดมาได้อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเกิดและวงจรชีวิตของคน
ใช้ :
เขียน web วงจรชีวิตของคน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวาน
- ครูนำบัตรภาพวงจรชีวิตของพืชมาให้นักเรียนสังเกตเรียนรู้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าพืชแต่ละชนิดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวพืชชนิดต่างๆ
ใช้ :
ต่อเติมภาพส่วนประกอบของต้นไม้
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ข้าคือไดโนเสาร์ผู้ยิ่งใหญ่” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่วงจรชีวิตของไดโนเสาร์และสัตว์ชนิดอื่นๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ในนิทานมีใครบ้าง,
เกิดอะไรขึ้นบ้าง,
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร, นักเรียนอยากเป็นไดโนเสาร์ชนิดใด?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการเกิดของสัตว์แต่ละชนิดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์เปเปอร์มาเช่หน้ากากไดโนเสาร์
(มีวิทยากรพิเศษ คือ คุณแม่น้องเนส อนุบาล 1)
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง "กินไม่สน ขอซนไว้ก่อน"
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในนิทานมีใครบ้าง, เกิดอะไรขึ้นบ้าง, ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับหน้ากากไดโนเสาร์
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์หน้ากากเปเปอร์มาเช่ไดโนเสาร์ (ต่อจากเมื่อวาน)
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับวงจรชีวิตของคน พืช
สัตว์
มีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ใช้ :
นักเรียน Show and
Learn เปเปอร์มาเช่ไดโนเสาร์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิด
เห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนและสิ่งมีชีวิต
เช่น คน,พืช,สัตว์
ชิ้นงาน
-
เขียน web วงจรชีวิตของคน
-
ต่อเติมภาพส่วนประกอบของต้นไม้
-
เปเปอร์มาเช่ไดโนเสาร์
|
ความรู้ : นักเรียนเข้าใจวงจรชีวิตของไดโนเสาร์ คน พืช
สัตว์ สามารถอธิบายความเหมือนแตกต่างของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดได้
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
ในสัปดาห์ที่ 8 น้องๆ อนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตของไดโนเสาร์ คน พืช สัตว์ คุณครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด " เด็กๆ เกิดมาได้อย่างไร?"
ตอบลบน้องพลอย : เด็กๆ เกิดมาจากท้องแม่ค่ะ เพราะตอนนี้น้องหนูอยู่ในท้องแม่ค่ะ
"เด็กๆ คิดว่าพี่ไดโนเสาร์ออกลูกเป็นไข่หรือเป็นตัว, มีสัตว์ชนิดใดบ้างออกลูกเป็นตัว และสุตว์ชนิดใดบ้างที่ออกลูกเป็นไข่, จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสิ่งมีชีวิตในโลกนี้เกิดมาแล้วไม่ตาย?"
น้องกีวี่ : คนก็จะล้นโลกของเราครับ
น้องเคชนทร์ : ทุกคนก็จะแย่งอาหารกันครับ
น้องนมะ : คนก็จะไม่มีที่อยู่เพราะคนเยอะเกินไม่ครับ
ในสัปดาห์นี้ น้องๆ ทุกคนสามรถบอกความเหมือนละความต่างของสัตว์แต่ละชนิดได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ