เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต สามารถสรุปองค์ความรู้ผ่านการพูดอธิบาย หรือ
วาดและเขียนสื่อความหมายเพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
19 – 23 ธ.ค.
59
|
โจทย์ :
-
ความสัมพันธ์ของไดโนเสาร์กับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
- สรุปองค์ความรู้
Key Questions :
-
ไดโนเสาร์มีความสัมพันธ์
กับสิ่งมีชีวิตอื่นๆอย่างไร?
- ใน Quarter นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
- นักเรียนจะเผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง
1. การจัดนิทรรศการ
2. รูปแบบการเรียนรู้
3. สรุปการเรียนรู้
Wall Thinking :
เขียน Web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้หน่วย“จูราสสิคเวิลด์”
Show and Learn :
ใบงานเขียน Web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย“จูราสสิคเวิลด์”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
นิทาน
- เพลง
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้อง เพลง “ไดโนเสาร์ ”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เนื้อเพลงมีใครบ้าง ?”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
ได้โนเสาร์กับคน และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของได้โนเสาร์กับคน
และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์หมวกไดโนเสาร์
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย
“จูราสสิคเวิลด์”
ใช้ :
นักเรียนทำใบงานสรุป web สรุปองค์ความรู้ต่อจากเมื่อวาน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ร้องเพลงไดโนเสาร์”
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย
“จูราสสิคเวิลด์” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง สรุปองค์ความรู้
ใช้ :
นักเรียนซ้อมเต้นประกอบเพลง” ไดโนเสาร์ ”
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง สรุปองค์ความรู้
ใช้ :
นักเรียนซ้อมเต้นประกอบเพลง “ไดโนเสาร์”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม “สืบสารป่าน สานวัฒนธรรม”
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่ความรู้
หน่วย
“จูราสสิคเวิลด์”
- การวางแผน แสดงละคร / ร้องเพลง / เต้นประกอบเพลง
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน Web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย “จูราสสิคเวิลด์”
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันสังเกต Model ไดโนเสาร์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหน่วย “จูราสสิค เวิลด์”
-
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วย “จูราสสิคเวิลด์”ตลอดQuarter3
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน
Quarter นี้?
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ผ่านการพูดอธิบาย
หรือ วาดและเขียนสื่อความหมายเพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกจกรรม
ในสัปดาห์ที่ 9 น้องๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต " ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด" ไดโนเสาร์มีความสัมพันธ์กับสอง่มีชีวิตอื่นอย่างไรบ้าง?"
ตอบลบน้องต้นน้ำ : เรากับพี่ไดโนเสาร์มีชีวิตหมือนกันค่ะ
น้องดาว : พี่ไดโนเสาร์มีตาเหมือนเราค่ะ
น้องนมะ : พี่ไดโนเสาร์เดินได้เหมือนเราครับ
แล้วเด็กๆ คิดว่ามีอะไรบ้างที่มีชีวิต?
น้องแหนม : พี่ต้นไม้มีชีวิตค่ะ
น้องพลอย : พี่เเสือค่ะ
น้องออย : พี่ไ่ก่ค่ะ
น้องกีวี่ : พี่สิงโตอยู่ในป่าครับ
และในสัปดาห์นี น้องๆ ร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้ใน Quarter 3 โดยการจัดนิทรรศการและเต้นประะกอบเพลง เผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้
ในวันศุกร์ น้องๆ อนุบาล 1 ได้สวมหัวพี่ไดโนเสาร์ที่น้องๆ ได้ประดิษฐ์ขึ้นเองอย่างตั้งใจ ไปร่วมกิจกรรม "สืบสายป่าน สานวัฒนธรรม" โดยมีพี่ๆ ป.5 ดำเนินและจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมีพี่ๆ ม.2 พาน้องๆ อนุบาล 1 ร่วมกิจกรรมของพี่ๆ เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างพี่ ม.2 และน้องอนุบาล 1 น้องๆ ทุกคนสนุกสนานและมีความสุขมากค่ะ