เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนรู้และเข้าใจ เกี่ยวกับประเภทของไดโนเสาร์และสัตว์อื่นๆ
สามารถแยกประเภทของสัตว์ แต่ละชนิดได้ (บน น้ำ อากาศและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ)
อีกทั้งเห็นความสำคัญเชื่อมโยงสู้เชื่อชาติและที่อยู่อาศัยของตนเองและบุคคลอื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
21 – 25 พ.ย.
59
|
โจทย์ :
ประเภทของไดโนเสาร์
Key Question :
นักเรียนจะแยกประเภทของไดโนเสาร์และสัตว์อื่นๆ อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภทของไดโนเสาร์ คน
และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
Show and Learn :
ชิ้นงานไดโนเสาร์น้อย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง
“ข้าคือไดโนเสาร์ผู้ยิ่งใหญ่”
- ชุดนักสัตว์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจสัตว์ต่างๆ
รอบๆ บริเวณโรงเรียน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างจากการเดินสำรวจ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เดินสำรวจเชื่อมโยงเข้าสู่สัตว์น้ำ
บก อากาศและครึ่งบกครึ่งน้ำ
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินมันสัตว์ต่างๆ
อังคาร
( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวาน
-
ครูนำบัตรภาพไดโนเสาร์ประเภทต่างๆ มาให้นักเรียนสังเกตเรียนรู้
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าไดโนเสาร์แต่ละชนิดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภทของไดโนเสาร์
(บก น้ำ ปีก)
ใช้ :
ต่อเติมภาพชิ้นงานไดโนเสาร์น้อย
วันพุธ
( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “ข้าคือไดโนเสาร์ผู้ยิ่งใหญ่”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ลักษณะของไดโนเสาร์
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในนิทานมีใครบ้าง,
เกิดอะไรขึ้นบ้าง,
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร, นักเรียนอยากเป็นไดโนเสาร์ชนิดใด?”
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานประเภทของไดโนเสาร์
และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ใช้ :
ชิ้นงานประดิษฐ์สัตว์เป่าได้
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมร้องเพลง
ๆ”ไดโนเสาร์”
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักไดโนเสาร์ประเภทใดบ้าง, แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร,
แต่ละชนิดอาศัยอยู่ที่ใด?”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ในเพลงพูดถึงใครบ้าง, บ้านของไดโนเสาร์อยู่ที่ไหน?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลง
“ ไดโนเสาร์”
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าคนเรามีความแตกต่างอย่างไรบ้าง
(เชื้อสาย, ภูมิลำเนา, ภาษา, ลักษณะหน้าตา)
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนและสังเกตความแตกต่างระหว่างตนเองกับเพื่อนในห้องเรียน
ใช้ :
ต่อเติมบรรยากาศบ้านของไดโนเสาร์(บก
น้ำ อากาศและครึ่งบกครึ่งน้ำ)
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับประเภทของไดโนเสาร์
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความแตกต่างของแต่ละบุคคล
ใช้ :
นักเรียน Show and Learn การแยกประเภทของไดโนเสาร์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของไดโนเสาร์
คน และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชิ้นงาน
- ปั้นดินน้ำมันสัตว์ต่างๆ
-
ต่อเติมบรรยากาศชิ้นงานไดโนเสาร์น้อย(กิจกรรมต่อจากชิ้นงานใน week 4)
|
ความรู้ : นักเรียนรู้และเข้าใจ เกี่ยวกับประเภทของไดโนเสาร์และสัตว์อื่นๆ
สามารถแยกประเภทของสัตว์ แต่ละชนิดได้ (บน น้ำ ปีก)
อีกทั้งเห็นความสำคัญเชื่อมโยงสู้เชื่อชาติและที่อยู่อาศัยของตนเองและบุคคลอื่น
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบบันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 5 น้องๆ ได้เรียนรู้เรื่องประเภทของไดโนเสาร์ และสามารถอธิบายประเภทของไดโนเสาร์แต่ละชนิด แยกประเภทของสัตว์ แต่ละชนิดได้ (บน น้ำ อากาศและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ) อีกทั้งเห็นความสำคัญเชื่อมโยงสู้เชื่อชาติและที่อยู่อาศัยของตนเองและบุคคลอื่น สัตว์ ได้ เด็กๆ อธิบายความเหมือนความต่างของไดโนเสาร์กับคนได้
ครูตั้งคำามกระตุ้นคิด เด็กๆ คิดว่าได้โนเสาร์กับคนมีอะไรที่เหมือนกันบ้าง?
น้องรัก : ไดโนเสาร์มีฟันเหมือนคน
น้องน้องโอ๊ต : พี่ไดโนเสารมีขาสองขาเหมือนกัน
น้องพลอย : พี่ไดโนเสาร์มีตาสองข้างค่ะ
น้องปันปัน : พี่ไดโนเสาร์หายใจได้เหมือนเราค่ะ
น้องๆ ทุกคนสามารถตอกคำถามและทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ