เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการจัดนิทรรศการ การเต้นประกอบเพลง เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีความสุข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
26 – 30
ธ.ค.2559
|
โจทย์ :
เผยแพร่องค์ความรู้
Key Questions :
- นักเรียนจะเผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- สนทนาระดมความคิดการจัดนิทรรศการ
Show and Learn :
เปิดบ้าน
จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ที่ได้เรียนรู้ในหน่วย “จูราสสิคเวิลด์” การแสดงชุด
“ตะลุยโลกไดโนเสาร์”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน
-
เพลง
|
วันจันทร์ (1
ชั่วโมง)
ใช้ :
นักเรียนเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย
“ไดโนเสาร์...สัตว์โลกล้านปี”
วันอังคาร (1
ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่าประวัติความเป็นมาของประเพณี
“บุญคูณลาน”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ทำไมต้องมีประเพณีบุญคูณลาน?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเพณีบุญคูณลาน
ใช้ :
-
ครูและนักเรียนร่วมห่อนข้าวต้มมัดร่วมกับผู้ปกครอง
- สรุปสิ่งที่ทำ ขั้นตอนการห่อข้าวต้มมัดผ่านการวาดรูป
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ใช้ :
ร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีไทย “บุญคูณลาน”
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่ความรู้
หน่วย
“ไดโนเสาร์...สัตว์โลกล้านปี”
- การวางแผน แสดงละคร / ร้องเพลง /
เต้นประกอบเพลง
ชิ้นงาน
- แสดงชุด “ตะลุยโลกไดโนเสาร์”
-
เต้นประกอบเพลง “ไดโนเสาร์”
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการจัดนิทรรศการ การเต้นประกอบเพลง เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
เดินทางมาถึงสัปดาห์สุดท้ายของ Quarter3 ภาคเรียนที่ 1/2559 น้องๆ อนุบาล1 ตลอดทั้งสัปดา์ น้องๆ ได้ร่วมสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้สิ่งที่ด้เรียนรู้ใน Quarter3 น้องๆทุกคนได้ซุ่มซ้อมการแสดงอย่างตั้งใจ และตื่นเต้นกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น น้องอนุบาล1 และพี่อนุบาล 2 ครู ผู้ปกครอง ร่วมกันเผยแพร่สรุปองค์ความรู้ โดยการเต้นประกอบเพลง พร้อมเปิดนิทรรศการให้ผู้ปกครองรับชม น้องๆ ทุกคนทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบ