เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถอธิบาย ได้ว่าไดโนเสาร์เกิดมาและสูญพันธ์ได้อย่างไร
รวมทั้งการเกิดการตายของคน และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
7 - 11 พ.ย. 59
|
โจทย์ :
กำเนิดไดโนเสาร์ สูญหาย
สูญพันธุ์
Key Question :
นักเรียนคิดว่าไดโนเสาร์เกิดมาได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับสูญพันธุ์ของได้โนเสาร์
Wall Thinking :
ใบงานต่อเติมรูปร่างไดโนเสาร์
Show and Learn :
web การเกิด และ การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
-
นิทานเรื่อง“ก๊อบแก๊บ มอมแมม”
-
เพลง “สัตว์บกสัตว์น้ำ”
ปลา ปู กุ้ง หอย อีกเต่าจระเข้
เป็นสัตว์น้ำทะเลน้ำจืดก็มี
เสือ เก้ง กวาง ลิง ช้าง บ่าง ชะนี
แมว
หมา หมี
ล้วนเป็นสัตว์บกเอย....
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-ครูและนักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ใน Quarter 3 นักเรียนได้เกี่ยวกับอะไร ”
- ครูนำแบบจำลองฟอสซิลไดโนเสาร์พันธุ์ ไทรันนอซอรัส มาให้นักเรียนสังเกต
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับฟอสซิลไดโนเสาร์
พันธุ์ ไทรันนอซอรัส มา
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง, สิ่งนั้นมีลักษณะอย่างไร?”
ใช้ :
นักเรียนต่อเติมรูปไดโนเสาร์ส่วนที่ขาดหายไป
อังคาร
( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวาน
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง “สัตว์บก สัตว์น้ำ” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่สิ่งมีชีวิตอื่นๆ
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนคิดว่าไดโนเสาร์สูนพันธุ์ได้อย่างไร”
ใช้
:
ครูและนักเรียนทดลองการระเบิดของภูเขาไฟ
วันพุธ
( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูเล่านิทานเรื่อง“ก๊อบแก๊บ มอมแมม”
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในนิทานมีใครบ้าง,
เกิดอะไรขึ้นกับก๊อบแก๊บ, ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนสนทนาระดมคาวามคิดเกี่ยวกับนิทานเรื่อง“ก๊อบแก๊บ มอมแมม”
ชง
:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนคิดว่า
ไดโนเสาร์เกิดมาได้อย่างไร,
นักเรียนคิดว่าไดโนเสาร์ยังมีชีวิตอยู่บนโลกนี้หรือไม่ ,ทำไมปัจจุบันถึงไม่เห็นไดโนเสาร์?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกิดของไดโนเสาร์ คน
สัตว์อื่นๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนรู้คิดว่าไดโนเสาร์ออกลูกเป็นตัวหรือเป็นไข่,
มีสัตว์ชนิดใดบ้างที่ออกลูกเป็นไข่, นักเรียนเกิดมาได้อย่างไรมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร,
นักเรียนสังเกตจากส่วนใด?”
ใช้ :
ประดิษฐ์ไข่ไดโนเสาร์(ไข่ไก่)
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูนำจิ๊กซอพัสเชิลรูปโครงกระดูกไดโนเสาร์มาให้นักเรียนสังเกตชิ้นส่วนที่หายไป
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร, นักเรียนคิดว่าเป็นโครงกระดูกของสัตว์ชนิดใด,
มีชิ้นส่วนอวัยวะส่วนใดหายไปบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับจิ๊กซอพัสเชิลรูปโครงกระดูกไดโนเสาร์ชิ้นส่วนที่หายไป
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะช่วยอย่างไรเพื่อให้ชิ้นส่วนนี้สมบูรณ์”
ใช้ :
ประดิษฐ์หน้ากากไดโนเสาร์
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการกำเนิด
สูญหาย สูญพันธุ์ ของไดโนเสาร์ คน สัตว์ พืช และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
ได้โนเสาร์ คน สัตว์ พืช มีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
ใช้ :
นักเรียน Show and Learn web การเกิด และ การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของสิ่งมีชีวิต
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ก๊อบแก๊บ มอมแมม”
- ครูนำแบบจำลองฟอสซิลไดโนเสาร์
พันธุ์ ไทรันนอซอรัส มาให้นักเรียนสังเกต
- ประกอบอาหาร เมนู
“ยำไข่ไดโนเสาร์”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของฟอสซิลไดโนเสาร์
พันธุ์ ไทรันนอซอรัส
-ชิ้นงาน
- ใบงานนักเรียนต่อเติมรูปไดโนเสาร์
- ประดิษฐ์หน้ากากไดโนเสาร์
- ไข่ไดโนเสาร์(ทำจากไข่ไก่)
|
ความรู้
: นักเรียนสามารถอธิบาย
ได้ว่าไดโนเสาร์เกิดมาได้อย่างไร รวมทั้งการเกิดของคน และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
|
||
ในสัปดาห์ที่ 3 เริ่มต้นสัปดาห์โดยการเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบๆ บริเวณโรงเรียน และในสัปดาห์นี้ น้องๆ อนุบาล 1 เรียนเกี่ยวกับการกำเนิด และการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์
ตอบลบน้องศิน : ทำไมบ้านเราถึึงไม่มีได้โนเสาร์
น้องนมะ : ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปจากโลกเราแล้วครับ
น้องรัก : ไดโนเสาร์มีแต่ที่เป็นโครงกระดูก
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด "เด็กๆ คิดว่าพี่ไดโนเสาร์เกิดมาได้อย่างไร"
น้องดาว : พี่ไดโนเสาร์เกิดมาจากท้องแม่เหมือนพวกเรา
น้องต้นน้ำ : พี่ไดโนเสาร์ออกมาจากไข่ค่ะ
คุณครูได้นำแบบจำลองฟอสซิลไดโนเสาร์มาให้เด็กๆ ขุด เด็กๆ ทุกคนตื่นเต้นและให้ความสนใจมากๆ และได้ทดลองการเกิดภูเขาไฟ
น้องศิน : เพราะพี่ภูเขาไฟระเบิดใช่ไหมครับ พี่ไดโนเสาร์ก็เลยสูญพันธุ์
ในสัปดาห์นี้น้องๆ ได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย น้องๆ ทุกคนทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากคะ