เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้และสามารถบอกอาหารของไดโนเสาร์แต่ละประเภทได้
พร้อมทั้งสามารถเลือกและประกอบอาหารที่มีประโยชน์สำหรับตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
28 พ.ย. –
2 ธ.ค.
59
|
โจทย์ :
อาหารของไดโนเสาร์กินพืช (เชื่อมโยงสู่อาหารของคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ)
Key Question :
นักเรียนคิดว่าอาหารสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms
:
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับอาหารของไดโนเสาร์
อาหารของคน และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
Show
and Learn :
นำเสนอชิ้นงานประดิษฐ์หุ่นมือได้โนเสาร์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “บึ้กซ่าขี้โมโห”
- สื่อจริงและวัตถุดิบในการประกอบอาหารเมนู “ส้มตำกรอบ”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์ที่ผ่านมา ”
- ครูเล่านิทานเรื่อง “บิ๊กซ่าขี้โมโห
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไร,
ในนิทานมีตัวละครใดบ้าง, เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง,
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร? ”
เชื่อม :
- ครูนำบัตรภาพไดโนเสาร์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
- ครูและสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับไดโนเสาร์และสัตว์อื่นๆ
ที่กินพืชและกินเนื้อ เชื่อมโยงสู่คน
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าลักษณะของไดโนเสาร์กินพืชความต่างกันอย่างไร,
นักเรียนคิดว่าคนรับประทานอาหารประเภทใดได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับลักษณะของไดโนเสาร์กินพืช
ใช้ :
นักเรียนปั้นรูปสัตว์ที่กินพืช วัว กระบือ
กระต่าย ไดโนเสาร์พันธุ์กินพืช
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนเมื่อวาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง " ไดโนเสาร์ " เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ไดโนเสาร์ที่กินพืช
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าไดโนเสาร์กินพืชชนิดใดเป็นอาหาร,
มีสัตว์ชนิดใดบ้างที่กินพืชเป็นอาหาร, พืชชนิดใดบ้างที่เราสามารถนำมาประกอบอาหารได้ ”
- ถ้านำมาประกอบอาหารจะนำมาประกอบเมนูอะไร เพราะอะไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับพืชที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้และเชื่อมโยงเข้าสู่อาหารหลัก 5 หมู่
ชง :
นักเรียนคิดว่าถ้าเราจะประกอบอาหารเมนู “ส้มตำทอด” จะมีวัตถุดิบอะไรบ้าง และมีวิธีทำอย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวัตถุดิบและหารประกอบอาหารเมนู “ส้มตำทอด”
ใช้ :
- เขียน web อาหารหลัก
5 หมู่
- การบ้าน “นักเรียนเตรียมวัตถุดิบในการประกอบอาหารเมนูส้มตำทอด
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
นักเรียนสังเกตวัตถุดิบในการประกอบอาหารพร้อม
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “วัตถุดิบแต่ละชนิดมีประโยชน์อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับสารอาหารที่จะได้รับ
- ครูและนักเรียนทบทวนขั้นตอนการประกอบอาหาร
ใช้ :
ครูและนักเรียนประกอบอาหารเมนู “ขนมบัวลอยไข่ไดโนเสาร์ธัญพืช” และรับประทานร่วมกัน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง " ไดโนเสาร์ "
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ไดโนเสาร์ที่กินพืช
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนเมื่อวาน
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เมื่อวานนักเรียนประกอบอาหารเมนูอะไร, มีวัตถุดิบอะไรบ้าง, นักเรียนได้สารอาหารอะไรบ้าง,
มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร?”
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์พวงกุญแจผักผลไม้
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้อง “ไดโนเสาร์ ”
- ครูและนักเรียนร้องเพลงอาหารหลัก 5 หมู่
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
นักเรียน Show and Learn ชิ้นงานประดิษฐ์พวงกุญแจผักผลไม้
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นอาหารของไดโนเสาร์แต่ละประเภทประเภท
- แสดงความคิดเห็นอาหารของคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ชิ้นงาน
- ประดิษฐ์หุ่นมือได้โนเสาร์
- ประกอบอาหาร “ส้มตำทอด”
- ปั้นรูปสัตว์ที่กินพืช
วัว กระบือ กระต่าย
ไดโนเสาร์พันธุ์กินพืช
- เขียน web ขั้นตอนการทำส้มตำทอด
|
ความรู้ : นักเรียนรู้และสามารถบอกอาหารของไดโนเสาร์แต่ละประเภทได้
พร้อมทั้งสามารถเลือกและประกอบอาหารที่มีประโยชน์สำหรับตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกั
|
ภาพกิจกกรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบเดินทางมาถึงสัปดาห์ที่ 6 ในสัปดาห์นี้น้องๆ ได้เรียนรู้เรื่องอาหารของไดโนเสาร์กินพืชรวมทั้ง คน และสัตว์ ซึ่งน้องๆ ได้ประกอบอาหารที่ทำจากพืช ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด พืชชนิดใดบ้างที่คนเรากินได้ทั้ง พืชชนิดใดบ้างที่คนและสัตว์สามารถกินได้เหมือนกัน ระหว่างที่กินข้าว น้องกีวี่บอกว่า ถ้ากินผักเยอะๆ จะทำให้ผิวสวย ในสัปดาห์นี้น้องๆ ทุกคนสามารถตอบคำถามและทำกิจกรรมได้อย่างยอดเยี่ยมมากค่ะ